Vị trí bóng đá trong tiếng Anh – Có phải điều bạn biết ?

Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi người chơi phải am hiểu các vị trí trên sân. Bởi mỗi vị trí sẽ tương ứng với các vai trò và nhiệm vụ khác nhau. Theo đó ký hiệu của từng cầu thủ cũng không giống nhau. Để hiểu rõ hơn vị trí bóng đá trong tiếng Anh thì hãy cùng funcupvn đến với bài viết ngay bên dưới.

Vị trí bóng đá trong tiếng Anh – Goalkeeper

Các vị trí bóng đá trong tiếng Anh đầu tiên phải kể đến là thủ môn hay còn gọi là Goalkeeper. Họ chính là chốt chặn cuối cùng nếu tiền đạo muốn đưa bóng vào khung gỗ. Vị trí này thi đấu cực thấp trong đội hình. Khu vực hoạt động của thủ môn là dưới hàng hậu vệ và cản phá các đường bóng bay đến khung thành. 

Trong đá bóng, thủ môn cũng là người duy nhất được dùng tay chơi bóng. Họ phải bắt bóng bằng đôi tay nhưng luật này chỉ áp dụng trong phạm vi hoạt động cho phép. Bởi khi thủ môn dâng cao ra khỏi vị trí bên phần sân khách thì phải tuân thủ luật lệ thi đấu bằng chân. 

Vị trí bóng đá trong tiếng Anh - Có phải điều bạn biết ?
Vị trí bóng đá trong tiếng Anh – Có phải điều bạn biết ?

Bên cạnh đó, khi các đồng đội chuyền bóng về bằng chân thì thủ môn hkông được dùng tay bắt. Đáng chú ý, Goalkeeper không được giữ trái bóng quá 4 giây trước khi tung ra đường phát bóng. Nếu không tuân thủ toàn đội sẽ bị trọng tài nhắc nhở và xử phạt theo quy định. 

Luật lệ dành riêng cho các vị trí bóng đá trong tiếng Anh rất nhiều. Tuy nhiên không có yêu cầu hay quy định nào khắt khe hơn thủ môn. Ngoài các thông tin trên, thủ môn còn phải chịu sự “bất tiện” về trang phục thi đấu. Họ thường mặc áo khác màu sắc với toàn đội, đối thủ và cả trọng tài. Một khi thủ môn bị thẻ đỏ hoặc rời sân đấu thì cầu thủ khác phải mặc áo của Goalkeeper để thay thế vị trí người gác đền. 

Forward – tiền đạo

Những vị trí bóng đá trong tiếng anh không thể thiếu sót tiền đạo hay còn gọi là Forward. Cầu thủ thi đấu ở khu vực này chia thành nhiều nhiệm vụ khác nhau lẫn vị trí hoạt động. Theo đó, tiền đạo là cầu thủ thi đấu gần khu vực khung thành của đối phương nhất. Họ đóng vai trò quan trọng nhất trong việc ghi bàn. 

Các tiền đạo chủ yếu chuyên tâm vào tìm kiếm cơ hội đốt lưới đối thủ và hiếm khi tham gia phòng ngự. Do đó họ thường đối mặt với nhiều nguy hiểm về chấn thương so với các vị trí bóng đá trong tiếng Anh khác. Tiền đạo được chia thành nhiều vị trí hoạt động khác nhau như : 

Striker – tiền đạo cắm  

Đây chính là vị trí chơi cao nhất trong mọi sơ đồ thi đấu của các đội bóng. Nhiệm vụ chính của mẫu cầu thủ này không gì khác ngoài việc ghi bàn. Các cá nhân thi đấu tại khu vực này bản chất phải sở hữu thân hình cao lớn, khả năng tận dụng khoảng trống thông minh và chạy chỗ tốt. 

Vị trí bóng đá trong tiếng Anh – Central Forward

Nói ngắn gọn hơn đây là vị trí CF thì các cầu thủ tại vị trí này thi đấu thấp hơn so với tiền đạo cắm. Người chơi trong vai trò tiền đạo trung tâm cần có nền tảng thể lực dồi dào, nhanh nhẹn và kỹ thuật đi bóng điêu luyện. Có như vậy họ mới tạo ra nhiều tình huống đột biến trên sân. 

Các vị trí bóng đá trong tiếng Anh khác nhau trên hàng công
Các vị trí bóng đá trong tiếng Anh khác nhau trên hàng công

Second Striker và Left/Right Winger

Tất cả những cầu thủ thi đấu ở vị trí SS, LW và RW sẽ thi đấu thấp hơn trung phong và cao hơn hàng tiền vệ. Nhiệm vụ chính của họ là thu hồi bóng, hỗ trợ tiền đạo, phát động tấn công. Không chỉ vậy, đôi lúc họ có thể bó vào trong để gia tăng sức ép lên hàng thủ đối phương hay tạt bóng nhằm kiến tạo đồng đội ghi bàn. 

Midfielder –  tiền vệ 

Tiền vệ hay nói cách khác là Midfielder cũng thuộc 1 vị trí bóng đá trong tiếng Anh. Họ chính là những vệ tinh chơi giữa tiền đạo tấn công và hậu vệ. Nhiệm vụ chính của khu vực này – duy trì giữ bóng, nhận bóng từ hàng hậu tuyến và luân chuyển lên cho các tiền đạo ở phía trên. Tiền vệ cũng được phân chia thành nhiều vị trí khác nhau. Bao gồm : 

  • Central Defensive Midfielder : tiền vệ phòng ngự – họ thường thi đấu trên hậu vệ và dưới tiền vệ trung tâm. Nhiệm vụ của họ là không tham gia tấn công, chuyên tâm vào khả năng phòng ngự của đội bóng và chuyền bóng dài tạo cơ hội. 
  • Central Midfielder : tiền vệ trung tâm – cũng giống với CDM nhưng CM có thêm nhiệm vụ hỗ trợ các cầu thủ ở tuyến trên trong lúc tấn công
  • Left/Right Midfielder : tiền vệ chạy cánh – các cầu thủ này có chung nhiệm vụ là tạt bóng từ bên hành lang cánh vào trung tâm. Đồng thời khu vực LM hay RM cũng sở hữu chức năng gia tăng sức mạnh tiến công từ hai bên cánh. 
  • Central Attacking Midfielder : tiền vệ tấn công – các cầu thủ này thi đấu thấp hơn tiền đạo. Nhiệm vụ chính của họ là nhận bóng từ tiền vệ trung tâm và phát động tấn công hoặc tự ghi bàn. 

Vị trí bóng đá trong tiếng Anh – Defender

Hậu vệ này có vai trò chính là phòng ngự, không cho đối phương vượt qua và ghi bàn. Họ thường hoạt động rất thấp chỉ nửa phần sân nhà và hiếm khi tấn công. Tương tự như các vị trí khác, hậu vệ cũng được phần chia thành nhiều nhiệm vụ khác nhau. 

Vị trí hậu vệ trong bóng đá
Vị trí hậu vệ trong bóng đá

Có thể kể đến một số vị trí như : trung vệ, hậu vệ, hậu vệ cánh, hậu vệ tấn công. Dù có không ít các khu vực hoạt động ở hệ thống phòng ngự nhưng mục đích chung của những cầu thủ này là hỗ trợ thủ môn trong việc cản phá bóng.

Lời Kết

Phía trên là những thông tin về vị trí bóng đá trong tiếng Anhfuncupvn muốn chia sẻ đến quý độc giả. Mọi người nếu đã theo dõi bài viết này đừng ngần ngại kêu gọi bạn bè và người thân tham gia trang web của chúng tôi. Mỗi lượt follow của các anh em là nguồn động lực giúp chúng tôi vững bước trong tương lai.