Bóng đá phủi – các chiến thuật hay dùng hiện nay

Bóng đá phủi khá phổ biến với tất cả mọi người. Những trận đá giải hay giao lưu thường xuyên được tổ chức tại Việt Nam. Để có các trận đấu hay đến như vậy là cả sự nỗ lực tập luyện chiến thuật của cầu thủ lẫn HLV. Giờ hãy cùng funcupvn tìm hiểu các chiến thuật hiệu quả trong bóng đá phủi nhé.

Các khái niệm cơ bản của chiến thuật bóng đá phủi

Phương pháp tổ chức trong bóng đá phủi

Đây là phương pháp sử dụng sức mạnh của cả đội hình để đạt hiệu quả cao trong các trận đấu. Nó bao gồm 2 yếu tố chính là tổ chức chiến thuật và chiến thuật. 

Chiến thuật của bóng đá

Hiểu đơn giản là các cầu thủ tổ chức tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng, rõ ràng. Trong đó, chiến thuật được HLV đưa ra nhằm đáp ứng dựa trên thực tế để đội bóng thi đấu tốt hơn. 

Chiến thuật của bóng đá
Chiến thuật của bóng đá

Bóng đá phủi và đội hình chiến thuật

Đội hình chiến thuật trong bóng đá phủi là cách phân bổ nhiệm vụ của từng cá nhân. Hay nhóm cầu thủ vào từng vị trí nhất định trên sân bóng. Đội hình triển khai đều được thực hiện bởi ban cố vấn và HLV đề ra. Đội hình có sự thay đổi vì phải dựa theo tình hình trận đấu hoặc từng giai đoạn. 

Trong trận bóng đá phủi, các đội bóng luôn biến chuyển sơ đồ để phù hợp với trận đấu. Tuy đội hình khá quan trọng nhưng không phải yếu tố duy nhất mang đến chiến thắng. 

Phong cách thi đấu bóng đá phong trào

Mỗi câu lạc bộ luôn có những nét riêng. Tuỳ vào thế mạnh của các cầu thủ, mỗi đội sẽ có phong cách chiến thuật khác nhau. Và đội hình có thể giống hoặc khác đối phương. Điều này tạo nên sự đa dạng hoá trong bóng đá phủi.

Sự biến đổi chiến thuật trong bóng đá xưa và nay

Với sự phát triển không ngừng của xã hội, ngày nay nhiều người tìm đến bóng đá như một phần giải toả áp lực. Những cá nhân hay tập thể đều cảm thấy hứng thú và thoả mãn đam mê. Từ đó, bóng đá phủi cũng ngày càng phát triển và trở nên hoàn thiện hơn. 

Ở giai đoạn đầu, mọi người với bóng đá để tìm kiếm chiến thắng và không quan tâm nhiều đến đội hình hay chiến thuật. Tuy nhiên mỗi trận thua, các HLV đều tìm ra yếu điểm và sơ hở để cải thiện tập thể. Từ đó, chiến thuật thi đấu bóng đá ra đời, được biến thể theo nhiều hình thức khác nhau. 

Một số sơ đồ chiến thuật đá bóng cơ bản

Sơ đồ chiến thuật bóng đá phủi : 4-4-2

Nếu bạn là người hâm mộ bóng đá Châu Âu thì đội hình này không quá xa lạ. Bởi nó được các đội bóng tại Anh và các nước lân cận ưa chuộng. Sơ đồ chiến thuật 4-4-2 chú trọng về cả tấn công lẫn phòng thủ. Tuy nhiên đây cũng chỉ là biến thể của một loại sơ đồ phòng ngự phản công.

Sơ đồ chiến thuật phối hợp : 4-3-3

Trong mọi sơ đồ thi đấu, đây chính là loại chiến thuật phổ biến nhất hiện nay. Tính chất sơ đồ này có vai trò chủ đạo trong tấn công tổng lực. Đội hình này ra sân với 1 thủ môn, 4 cầu thủ ở khu vực hậu tuyến, giữa sân có 3 cầu thủ và phía trên sở hữu 3 tiền đạo.

Chiến thuật bóng đá hữu dụng
Chiến thuật bóng đá hữu dụng

Sơ đồ chiến thuật pressing : 4-2-3-1

Có rất nhiều đội bóng đá phủi hiện đại đã áp dụng sơ đồ này. Bởi tính chất hoạt động một cách linh hoạt và phù hợp với mọi loại hình trận đấu. Đội hình thiên về khả năng tấn công và kiểm soát trận đấu theo hướng tích cực. Rất thích hợp cho những câu lạc bộ ưa thích lối đá vũ bão hoặc tìm kiếm bàn thắng nếu bị dẫn trước. Đội bóng sử dụng sơ đồ này hiệu quả và ổn định phải kể đến Liverpool hay Inter Milan. 

Sơ đồ chiến thuật đá bóng phòng ngự phản công : 4-5-1

Chắc chắn các anh em cũng không còn xa lạ gì với sơ đồ chiến thuật phòng ngự phản công. Sơ đồ này thường được HLV áp dụng khi đội bóng sở hữu các nhân tố tốc độ. Lối đá “biết người biết ta” luôn trở nên hiệu quả, nhất là khi bạn phải đương đầu với những tập thể mạnh hơn. 

Ngoài ra, trong thời gian các trụ cột không thể ra sân thì sơ đồ này cũng được áp dụng. Để triển khai được sơ đồ như trên, đội bóng của bạn phải có ít nhất 3-4 cầu thủ thi đấu chắc ở tuyến giữa. Trong bóng đá phủi, với quy mô nhỏ hơn nên các anh em cũng có thể linh hoạt chuyển biến từ 1-3 cầu thủ giữa sân. 

Sơ đồ chiến thuật bắn phá khung thành : 3-5-2

Chiến thuật thi đấu này được phát hiện khá muộn. Vào những năm 2009 – 2010, sơ đồ này mới được áp dụng phổ biến tại các giải EPL, Serie A, Ligue 1,….Chiến lược được HLV ưa thích sử dụng nhằm gây áp lực lớn cho đối thủ. 

Chiến thuật tấn công đa dạng và khó lường
Chiến thuật tấn công đa dạng và khó lường

Nếu đội bạn có các cầu thủ tốc độ tốt ở hai bên cạnh, cũng có thể cân nhắc đưa vào thử nghiệm trong các trận bóng đá phủi nhỏ. Hai cầu thủ chạy cánh có nhiệm vụ tạt bóng hoặc gây nhiễu đội hình đối phương. Tiền vệ thi đấu sau lưng 3 tiền đạo phía trên có vai trò hỗ trợ tấn công tuyệt đối. 

Lời Kết

Các chiến thuật bóng đá phủi như trên mà funcupvn vừa chia sẻ rất hữu dụng cho các đội bóng. Kể cả đội bạn thi đấu lâu năm hay mới tham gia bóng đá cũng có thể áp dụng. Đừng quên ghé thăm trang web của chúng tôi ở những bài viết tiếp theo.